QUY ĐỊNH ĐỐI VỚI CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG TRONG CƠ QUAN NHÀ NƯỚC SỬ DỤNG CÁC MÔ HÌNH NGÔN NGỮ LỚN (CHATBOT AI) PHỤC VỤ CÔNG VIỆC
Ngày
31/03/2025, Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành hướng dẫn một số nguyên tắc chung
đối với công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước sử dụng
các mô hình ngôn ngữ lớn (chatbot AI) phục vụ công việc tại Công văn số
557/BKHCN-CĐSQG.
I. MỤC ĐÍCH HƯỚNG
DẪN
Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành tài liệu
hướng dẫn (gọi tắt là Tài liệu) nhằm đưa ra các nguyên tắc chung, dễ hiểu
để công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan nhà nước sử dụng
các mô hình ngôn ngữ lớn (chatbot AI) hỗ trợ công việc một cách hiệu quả và an
toàn.
Các cơ quan, đơn vị nếu có nhu cầu áp dụng
chatbot AI trong công việc được khuyến khích chủ động tìm hiểu và sử dụng Tài
liệu này để triển khai, phổ biến trong tổ chức của mình sao cho phù hợp với thực
tế. Tài liệu giúp đảm bảo việc ứng dụng AI diễn ra an toàn và mang lại lợi ích
thiết thực.
II. NỘI DUNG HƯỚNG DẪN
1. Nguyên tắc chung
- Tuân thủ pháp luật Việt Nam, đảm bảo
tôn trọng đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức;
- Hành vi và cách ứng xử khi sử dụng
chatbot AI trong xử lý công việc cần phù hợp với các giá trị đạo đức, văn hóa
và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam;
- Thực hiện đúng các quy định, hướng dẫn
về bảo vệ an ninh mạng và đảm bảo an toàn thông tin mạng theo các quy định pháp
luật hiện hành;
- Chịu trách nhiệm đối với hành vi, cách
ứng xử khi sử dụng chatbot AI nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp; đồng thời
phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý kịp thời các hành vi hoặc
nội dung thông tin vi phạm pháp luật;
- Các cơ quan, đơn vị sử dụng chatbot AI
có trách nhiệm cung cấp thông tin cơ bản về hệ thống, bao gồm các tình huống tiềm
ẩn rủi ro cao, gửi về Bộ Khoa học Công nghệ (Cục Chuyển đổi số quốc gia) để tổng
hợp thông qua cổng hỗ trợ trực tuyến hoặc mã QR được cung cấp (thông tin tại
cuối tài liệu);
- Các nguyên tắc nêu trong tài liệu này
không áp dụng đối với việc sử dụng chatbot AI trong các hoạt động nghiên cứu,
thực thi công vụ thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh.
2. Nguyên tắc trong cung cấp dữ liệu và
sử dụng chatbot AI
- Không chia sẻ lên chatbot AI bất kỳ dữ
liệu, tài liệu nào thuộc danh mục bí mật Nhà nước, cũng như các thông tin nhạy
cảm như thông tin cá nhân, tài liệu nội bộ hoặc dữ liệu có thể gây ảnh hưởng đến
an ninh, tổ chức.
- Đảm bảo rằng dữ liệu hoặc thông tin
cung cấp cho chatbot AI không đi ngược lại truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức,
địa lý, quan điểm chính trị, chủ quyền lãnh thổ, hoặc thuần phong mỹ tục của Việt
Nam. Đồng thời, không sử dụng nội dung vi phạm bản quyền, quyền sở hữu trí tuệ
hoặc các quyền liên quan khác.
- Khi sử dụng chatbot AI, tránh tạo tài
khoản sử dụng tên hoặc mật khẩu trùng với tài khoản công vụ (tài khoản email cơ
quan, hệ thống nội bộ …) để đảm bảo an toàn thông tin.
- Sử dụng chatbot AI một cách thận trọng,
hiệu quả và có trách nhiệm.
- Kiểm tra và đánh giá kỹ lưỡng kết quả
do chatbot AI cung cấp trước khi sử dụng. Đảm bảo thông tin chính xác, phù hợp
với ngữ cảnh công việc và không gây hiểu lầm hoặc sai sót khi áp dụng.
- Không phụ thuộc hoàn toàn vào chatbot
AI, cần kết hợp với kiến thức và kinh nghiệm cá nhân để đưa ra quyết định.
3. Nguyên tắc sử dụng chatbot AI đối với
cơ quan, đơn vị
- Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cán
bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng chatbot AI phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và đặc thù của cơ quan, đơn vị. Trong đó chú trọng đến
việc bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Trách nhiệm sử dụng chatbot AI thuộc về người
đứng đầu của cơ quan, tổ chức.
- Có trách nhiệm quản lý, bảo mật tài
khoản sử dụng chatbot AI; trong trường hợp tài khoản cơ quan, đơn vị bị mất quyền
kiểm soát hoặc bị giả mạo, cơ quan, đơn vị phải thông báo tới đơn vị triển khai
chatbot AI để kịp thời xử lý.
- Quản lý và phân quyền truy cập trong
chatbot AI phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của người tham
gia sử dụng chatbot AI.
- Khi cán bộ, công chức, viên chức đã
nghỉ việc hoặc chuyển công tác, cơ quan, đơn vị phải thực hiện việc thu hồi
khóa bảo mật (nếu có) hoặc hủy tài khoản người dùng chatbot AI nhằm đảm bảo
tính bảo mật và quản lý chặt chẽ.
- Từng bước hình thành cơ sở dữ liệu tri
thức của riêng mình, từ đó thiết lập chatbot chuyên ngành nhằm phục vụ hoạt động
của cơ quan, đơn vị mình.
- Thường xuyên theo dõi, kịp thời nắm bắt
tình hình sử dụng chatbot AI của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
thuộc phạm vi quản lý.
- Đơn vị triển khai chatbot AI có trách
nhiệm cung cấp tài liệu hướng dẫn chi tiết và hỗ trợ kỹ thuật thường xuyên để đảm
bảo quá trình sử dụng diễn ra thuận lợi và an toàn.
4. Nguyên tắc sử dụng chatbot AI đối với
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
- Tự quản lý và chịu trách nhiệm về việc
bảo vệ thông tin cá nhân đã khai báo trên các nền tảng, hệ thống thông tin của
cơ quan, đơn vị; không được tiết lộ tài khoản đăng nhập hoặc thực hiện kết nối
trái phép các nền tảng, hệ thống thông tin của cơ quan, đơn vị vào chatbot AI.
- Khi khai thác, sử dụng chatbot nói
chung và chatbot AI nói riêng tại các điểm truy cập Internet công cộng, tuyệt đối
không bật chế độ lưu trữ mật khẩu trong quá trình sử dụng.
- Không cung cấp dữ liệu cá nhân, thông
tin nhân thân và các thông tin nhạy cảm khác của bản thân hoặc của người khác
lên chatbot AI.
- Không sử dụng chatbot nói chung và
chatbot AI nói riêng cho các mục đích trái pháp luật, vi phạm thuần phong mỹ tục,
hoặc các hành vi như hacking, tạo deep-fake, lừa đảo.
Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có
khó khăn, vướng mắc, hoặc phát hiện vấn đề lớn khi sử dụng chatbot AI, đề nghị
Quý Cơ quan liên hệ với Cục Chuyển đổi số quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ để
được hỗ trợ.
Nguồn: Dx.gov.vn