TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH QUÝ I NĂM 2025 PHƯỜNG PHÚ HÀI
Năm 2025, UBND phường Phú Hài tập trung
triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác cải cách hành
chính, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy hành chính nhà
nước. Trình độ, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức không ngừng nâng
lên; người dân hài lòng hơn khi liên hệ với chính quyền địa phương để thực hiện
thủ tục hành chính. Trong quý I năm 2025, phường Phú Hài đã đạt được một số kết
quả cụ thể như:
Việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính
UBND
phường thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành chính, các loại biểu mẫu
liên quan đến lĩnh vực, mức thu phí, lệ phí và các văn bản liên quan đến công
tác cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại bảng
niêm yết thủ tục hành chính phường Phú Hài.
Tổ chức
rà soát, điều chỉnh, bổ sung kịp thời quy trình, thủ tục giải quyết các công việc
theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; thực hiện có hiệu quả Đề án cải
cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa. Thực hiện tốt quy chế phối hợp giải
quyết hồ sơ hành chính cho nhân dân giữa cán bộ chuyên môn với bộ phận Tiếp nhận
và Trả kết quả bảo đảm tính đồng bộ, liên tục. Phát huy có hiệu quả việc thực
hiện giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế “một cửa” ở phường.
Niêm yết
đầy đủ các văn bản hành chính quy định về tiếp nhận phản ánh kiến nghị về quy
định hành chính, công khai số điện thoại, địa chỉ tiếp nhận phản ánh
kiến nghị.
Việc
thực hiện cơ chế một cửa một cửa liên thông
Việc
rà soát, sửa đổi bổ sung quy chế: UBND phường tiếp tục chỉ đạo công chức
chuyên môn rà soát, bổ sung Quy chế phối hợp trong giải quyết thủ tục
hành chính theo cơ chế Một cửa”, ”một cửa liên thông” thực hiện bưu chính
công ích mức độ một phần và toàn trình.
Việc
xử lý trách nhiệm cán bộ, công chức và thực hiện xin lỗi tổ chức,
người dân đối với việc giải quyết hồ sơ chậm trễ, đến nay không có
công chức bị phản ánh việc giải quyết các thủ tục hành chính cho
người dân và doanh nghiệp bị trễ hạn.
Thủ tục
hành chính tại phường đang thực hiện là 171 thủ tục hành chính. Trong đó số thủ
tục hành chính dịch vụ công trực tuyến là 68 thủ tục (gồm 55 thủ tục trực tuyến
mức độ toàn trình và 13 thủ tục hành chính mức độ một phần); cập nhật, niêm yết
công khai đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính và các biểu mẫu hướng dẫn; cập
nhật, niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính tại Bộ phận Một
cửa và tại Trụ sở Nhà Văn hóa các khu phố;
Về
điều kiện cơ sở vật chất: Bố trí 01 phòng làm việc với diện tích
trên 40m2, vị trí phòng làm việc thuận lợi cho người dân và doanh
nghiệp đến giao dịch, trang bị 02 máy vi tính có kết nối mạng
Internet, 01 máy in, 02 tủ đựng hồ sơ, 01 máy scan, 02 bộ bàn ghế, 02
bảng niêm yết các thủ tục hành chính, 02 cái camera, 01 máy tra cứu
thông tin, 01 máy bóc số, 01 máy tính bảng khảo sát sự hài lòng, 01 màn hình
camera, 01 tivi giải trí, 01 máy photo coppy.
Số lượng
công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường: Bố trí 02
công chức (01 Văn phòng - Thống kê, 01 Tư pháp - Hộ tịch).
Công
tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế
“Một cửa”, “Một cửa liên thông” thực hiện đúng quy trình. Niêm yết công khai Bộ
thủ tục hành chính do UBND tỉnh ban hành theo đúng quy định. Tại Bộ phận Tiếp
nhận và Trả kết quả phường đã tiếp nhận và giải quyết tổng số là 1090 hồ sơ
trên tất cả các lĩnh vực (trong đó có 148 hồ sơ kỳ trước chuyển sang) (số liệu
tính từ ngày 01/12/2024 đến ngày 21/02/2025)
* Kết
quả giải quyết:
+ Hồ
sơ đã giải quyết trước hạn: 697/1090 hồ sơ, đạt tỉ lệ 63,94%;
+ Hồ
sơ đã giải quyết đúng hạn là: 191/1090 hồ sơ, đạt tỉ lệ 17,52%;
+ Hồ
sơ đã giải quyết trễ hạn là: 4/1090 hồ sơ, chiếm tỉ lệ 0,37%.
+ Hồ
sơ đang giải quyết là: 198/1090 hồ sơ, chiếm tỉ lệ 18,17%;
* Hồ
sơ tiếp nhận một phần và toàn trình:
+ Mức
độ 3 (một phần) số hồ sơ tiếp nhận là: 232 hồ sơ. Kết quả giải quyết: hồ sơ
đúng hẹn 232/232 hồ sơ, đạt tỉ lệ 100%; hồ sơ trễ hạn 0/232 hồ sơ, chiếm tỉ lệ
0%; hồ sơ đang giải quyết 0/232 hồ sơ, chiếm tỉ lệ 0%;
+ Mức
độ 4 (toàn trình) số hồ sơ tiếp nhận là: 646 hồ sơ. Kết quả giải quyết: hồ sơ
đúng hẹn 636/646 hồ sơ, đạt tỉ lệ 98,45%; hồ sơ trễ hạn 0/646 hồ sơ, chiếm tỉ lệ
0%; hồ sơ đang giải quyết 10/646 hồ sơ, chiếm tỉ lệ 1,55%;
+ Hồ
sơ tiếp nhận qua BCCI là: 0 hồ sơ;
+ Hồ
sơ trả qua BCCI là: 3 hồ sơ;
+ Hồ
sơ nhận trực tiếp: 4 hồ sơ;
+ Hồ
sơ nhận trực tuyến: 938 hồ sơ;
+
Thanh toán trực tuyến: 783 hồ sơ;
+ Hồ
sơ số hoá: đạt tỉ lệ 92,01%.
Khảo
sát sự hài lòng của người dân, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC
Công
tác khảo sát sự hài lòng của tổ chức cá nhân và doanh nghiệp thực hiện theo đề
án đầu tư phát triển công nghệ thông theo chủ trương của tỉnh phục vụ công tác
kiểm tra công chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của
phường.
Trong
Quý I/2025 không có phản ánh của người dân và doanh nghiệp về công tác giải quyết
hồ sơ hành chính của công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phường.
Kết
quả thực hiện 3 mô hình “Công dân không viết”; “Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến
mức độ 3,4” và “Ngày không hẹn”
Hỗ trợ
cho người dân không biết chữ ghi hồ sơ tại Bộ phận Một cửa phường là 31 trường
hợp. Phối hợp cùng ban ngành đoàn thể phường và Đội Thanh niên xã hội tình nguyện
phường hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến cho 783 trường hợp. Thực hiện trả kết quả
theo mô hình Ngày không hẹn đối với các thủ tục trích lục khai sinh, khai tử, kết
hôn là 48 trường hợp.
Trên
cơ sở triển khai thực hiện thí điểm 03 mô hình này, UBND phường sẽ tiếp tục triển
khai thực hiện, đảm bảo theo yêu cầu tỉ lệ hồ sơ nộp trực tuyến trên hệ thống
phần mềm ở mức độ một phần và toàn trình; thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu
chính công ích đã được UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện.